Thứ tư, 24/08/2022

5 NHÓM SẢN PHẨM DỄ BỊ LÀM GIẢ NHẤT HIỆN NAY

Tình trạng hàng giả, hàng nhái vẫn đang là vấn đề nhức nhối của xã hội. Hàng giả, nhái gây ảnh hưởng đến uy tín của các thương hiệu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính người tiêu dùng. Và những mặt hàng gắn liền với cuộc sống hàng ngày như thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, thời trang, … nhưng lại được làm giả một cách phổ biến trên phạm vi rộng thậm chí ngang nhiên lên kệ các trung tâm, siêu thị mua sắm cao cấp. Cùng điểm qua 5 ngành hàng dễ bị làm giả nhất qua bài viết sau đây.

1. Thực phẩm

Gạo, sữa bột, cà phê bột, ớt bột, dầu, mì chính (bột ngọt), hoa quả Trung Quốc đội lốt hàng nhập khẩu Mỹ, Úc…hay một số thực phẩm chế biến sẵn là một trong số các loại thực phẩm dễ bị làm giả, làm nhái bày bán tràn lan trên thị trường, từ chợ, các hàng quán dọc đường, nhà hàng, …Để sản xuất thực phẩm giả, các đối tượng kinh doanh sử dụng hóa chất độc hại, nguyên liệu trôi nổi không có nguồn gốc đưa vào chế biến trong môi trường mất vệ sinh rồi “phù phép” trở thành thực phẩm đẹp mắt, thổi phồng quảng cáo đánh lừa cảm giác người tiêu dùng.

Cũng giống như dược phẩm bị làm giả, thực phẩm giả cũng gây nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng. Thực phẩm giảm vốn tiềm ẩn nhiều chất độc có thể gây ra những bệnh hiểm nghèo như rối loạn chức năng tuyến, ung thư, vô sinh,… Trong những năm qua, các cơ quan đã phát hiện nhiều vụ hàng giả từ thực phẩm, song chỉ đánh giá hậu quả về mặt kinh tế còn về sức khỏe và thiệt hại kinh tế của người tiêu dùng thì khó tính được

Thực phẩm là gì

2. Dược phẩm

Thuốc hay các thực phẩm chức năng hiện nay là mặt hàng có nguy cơ làm giả cao. Theo thống kê sơ bộ tại Việt Nam có 5.000 mặt hàng thuốc tây với gần 1.000 hoạt chất được lưu hành. Vì tính đa dạng về chủng loại, liều lượng, quy cách sản xuất cũng hoàn toàn khác nhau, lợi dụng kẽ hở của luật pháp nên việc sản xuất thuốc giả dễ như trở bàn tay.

Dược phẩm giả nhìn bề ngoài trông giống thật có hẳn tem nhãn đầy đủ từ lọ nước muối cho đến những viên thuốc hay các loại thực phẩm chức năng đắt đỏ, mà vốn dĩ bằng mắt thường người mua thường không phân biệt được. Hơn nữa, việc mua thuốc của người Việt lại quá dễ dàng, không cần đơn thuốc hay chỉ định của bác sĩ cùng với tâm lý sính ngoại, thích đồ rẻ, nghe thấy quảng cáo quá hấp dẫn thì tin và mua ngay mà không chút ngần ngại. Hậu quả của việc sử dụng phải hàng giả là người bệnh chẳng những người bệnh đã không lành mà có khi khiến cho việc điều trị thêm khó khăn

THẾ NÀO LÀ BAO BÌ DƯỢC PHẨM?

3. Mỹ phẩm

Mỹ phẩm là mặt hàng làm đẹp không thể thiếu của phụ nữ ngày nay. Song có khá nhiều mỹ phẩm xuất hiện nhiều trên thị trường đều không phải là sản phẩm thật mà là hàng giả, hàng nhái đồ giả trà trộn vào với rất nhiều chủng loại: Kem dưỡng da, kem dưỡng thể, sữa tắm, dầu ủ tóc, dầu gội đầu, nước hoa, son môi,  …của một số hãng hàng hiệu: MAC, 3CE, NYX, Innisfree…

Nhiều vụ hàng giả là mỹ phẩm được phát hiện trong những năm qua đều cho thấy mỹ phẩm được làm giả nhìn bề ngoài rất giống như sản phẩm chính hãng từ vỏ hộp, màu sắc nét chữ,… mà giá bán lại rất “mềm” khiến người tiêu dùng bị mê hoặc. Cũng vì nguồn lợi kếch xù từ việc buôn bán mỹ phẩm giả, kém chất lượng có người đối tượng bất chấp mọi thủ đoạn. Việc kiểm tra chất lượng bên trong mỗi sản phẩm khó nhận biết được bằng mắt thường, muốn biết thì phải là người có kiến thức chuyên ngành. Mặc dù, hậu quả của việc sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng cũng gây ra nhiều vấn đề về mặt sức khỏe và tinh thần nhưng việc xử phạt hiện hành thấp có thể chưa đủ sức răn đe các đối tượng. Đây là những nguyên nhân chính khiến cho mỹ phẩm giả vẫn tồn tại nhiều năm nay.

Top 15 hãng dược mỹ phẩm tốt nhất nổi tiếng được tin dùng trên thị trường

4. Thời trang

Vẫn là tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng các sản phẩm thời trang giả hàng hiệu vẫn rất phổ biến hiện nay. Có thể nói rằng thời trang là những sản phẩm dễ bị làm nhái nhất với số lượng lớn bao gồm: Quần áo, túi xách, giày dép, mắt kính, đồng hồ.… Trong năm 2020, tại Bình Dương, các cơ quan chức năng bắt xử lý vụ sản xuất quần áo thời trang nhái nhãn hiệu Nike, Adidas…với số lượng lên hàng ngàn chiếc hay tại Lạng Sơn cũng bắt giữ hàng trăm áo ghi lê nữ đội lốt mác Louis Vuitton. Vâng, chỉ cần nhãn mác y hệt hoặc thay đổi vài chi tiết sao cho gần giống hàng hiệu hoặc “xào” lại một chút là có ngay chiếc áo mang nhãn hiệu cao cấp với mức giá siêu rẻ. Thời trang giả không chỉ xuất hiện ở các chợ đêm, chợ truyền thống, các trung tâm thương mại…mà trên mạng xã hội cũng tràn ngập.

Sale cực sốc tới 70% đầm hàng hiệu thiết kế chất lừ tại GUMAC

5. Đồ gia dụng

Vào dịp Tết đồ gia dụng thụ mạnh hơn nắm bắt được điều này cơ sở kinh doanh đồ giả bắt đầu sôi động, đồng thời đánh vào tâm lý thích của rẻ của người dân nên hàng gia dụng giả hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng được bày bán một cách công khai. So với hàng thật, hàng giả được làm giả gần như giống với sản phẩm chính hãng: Nồi cơm, ấm nước, quạt điện, máy sấy tóc, …

Sự cố từ việc sử dụng hàng gia dụng nhái lớn như: Chập, giật điện, cháy nhà,… do chất lượng và độ an toàn không đảm bảo. Thế nhưng những người tiêu dùng thực sự chưa quan tâm đến ý nghĩa nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm cũng như chưa ý thức sâu đến hậu quả khôn lường có thể xảy ra…. Điều nãy cũng khiến cho việc hàng giả, hàng vẫn tiếp tục diễn ra và chưa có hồi kết.

Sản phẩm hàng giả hàng nhái tuy có giá rẻ hơn hàng chính hiệu nhưng hậu quả thật khôn lường. Do đó, người tiêu dùng phải luôn cảnh giác, tỉnh táo và cẩn thận trong quá trình mua hàng và ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có truy xuất và nguồn gốc rõ ràng để bảo vệ sức khỏe và tài chính cho bản thân và gia đình.

Kinh doanh đồ gia dụng: Hướng dẫn mở cửa hàng hiệu quả từ A - Z


SOII - Công nghệ chống hàng giả & truy xuất thông tin trực thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ Truyền thông Vietnamnet ICom - là đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ di động và là đối tác chiến lược của các nhà khai thác và các tập đoàn di động lớn trên thế giới.

  • Hỗ trợ khách hàng: 0372 454 176
  • Email: cskh@soii.vn
  • Website: www.i-com.vn
  • VPGD: ICOM Building, 17/93 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội

Xem trên bản đồ


Đăng ký nhận tư vấn dịch vụ